Thực hiện Kế hoạch số 1437/KH-PGDĐT ngày 27 tháng 9 năm 2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Hồng về việc Tổ chức Hội thi “Giáo viên dạy giỏi lớp 1, lớp 2, lớp 3 và giáo viên dạy môn Tiếng Anh, Tin học cấp tiểu học” Năm học 2024 – 2025. Trường Tiểu học Dinh Bà xây dựng kế hoạch tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường từ ngày 22/10/2024 đến 8/11/2024.
Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường được coi là một trong những hoạt động tích cực nhằm thúc đẩy tinh thần thi đua tự học, tự trau dồi kiến thức, kỹ năng chuyên môn không chỉ của giáo viên mà còn của cả tổ chuyên môn tại trường Tiểu học Dinh Bà. Hội thi được tổ chức hằng năm không chỉ nhằm mục đích tôn vinh những người thầy giỏi mà còn là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, phát triển năng lực học sinh.
Trường Tiểu học Dinh Bà đã xây dựng kế hoạch và triển khai Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2024-2025, bắt đầu từ ngày 22/10/2024 và kết thúc vào ngày 8/11/2024. Đây là một hoạt động thi đua trọng tâm hướng tới kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 của tập thể thầy cô giáo và học sinh trong nhà trường. Đồng thời, cũng là hoạt động chuyên môn hàng năm của nhà trường nhằm hưởng ứng phong trào“ Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong nhà trường, khuyến khích các giáo viên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong giảng dạy, khai thác sử dụng sáng tạo, hiệu quả phương tiện, đồ dùng dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Qua hội thi cấp trường để lựa chọn giáo viên tiêu biểu tham dự thi Giáo viên dạy giỏi cấp Huyện diễn ra vào tháng 11/2024.
Kế hoạch tổ chức Hội thi đã được nhà trường triển khai cụ thể, rõ ràng, công khai đến tất cả giáo viên trong Hội đồng sư phạm nhà trường. Sau khi đối chiếu các tiêu chuẩn được quy định tại TT22/2019/BGDĐT về Ban hành Điều lệ hội thi giáo viên giỏi thì trong năm học 2024-2025 có 06 giáo viên tham gia dự thi giáo viên giỏi cấp trường. Ban giám khảo tổ chức bốc thăm môn thi. Đồng thời, 03 CBQL thành viên Ban giám khảo của Hội thi đã đánh giá các tiết dạy độc lập, chính xác, công bằng, khách quan, đánh giá đúng năng lực, từ đó, tạo điều kiện giúp đỡ, trao đổi kinh nghiệm trong giảng dạy, phương pháp dạy học hay, tích cực, hiệu quả đến các giáo viên.
Với nội dung thi thứ nhất: Trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của GV, 100% các GV tham gia đều đã đưa ra những giải pháp cụ thể, có tính ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn giảng dạy các môn học góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của GV. Điều này thể hiện rõ qua kết quả thống kê chất lượng học sinh các lớp trước và sau khi áp dụng các giải pháp. Những giải pháp, sáng kiến của các cô giáo không chỉ được áp dụng hiệu quả tại lớp mình mà còn được chia sẻ, lan toả và áp dụng ở nhiều lớp trong cùng khối và học sinh các khối lớp khác trong nhà trường.
Ở nội dung thứ nhất: thi thực hành 01 tiết giảng, các thầy cô giáo đều dành sự tâm huyết, sáng tạo trong việc nghiên cứu, thiết kế bài dạy theo hướng phát huy năng lực của học sinh. Đa số giáo viên tổ chức dạy học theo hướng hoạt động, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, kết hợp hài hoà các hình thức tổ chức và thực hiện đổi mới phương pháp dạy học. Trong đó 100% giáo viên ƯDCNTT trong bài dạy. Cách ƯDCNTT của nhiều giáo viên sáng tạo, khéo léo, khai thác, sử dụng đồ dùng dạy học tự làm triệt để mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt, các tiết dạy đã linh hoạt vận dụng các phương pháp dạy học mới, kĩ thuật dạy học tích cực tạo cho không khí lớp học sôi nổi, học sinh được trải nghiệm tự tin làm chủ kiến thức trong tiết học; học sinh được lấy làm trung tâm trong quá trình chiếm lĩnh tri thức mới; được tương tác trao đổi đánh giá lẫn nhau, giúp nhau hiểu sâu hơn kiến thức bài học; được phát huy năng lực, phẩm chất, tư duy sáng tạo trong quá trình thực hành, vận dụng.
Tại hội thi, có nhiều tiết học sinh động, kết hợp hài hòa các phương pháp, kĩ thuật và hình thức tổ chức dạy học mang lại kết quả cao. Với khả năng sáng tạo trong việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng như nắm rõ được yêu cầu cần đạt bài dạy thầy Thanh Quý đã xây dựng tiết dạy phong phú với nhiều hình thức tổ chức, kĩ thuật dạy học mới tạo sự hứng thú cho học sinh. Tiết học diễn ra thật nhẹ nhàng, học sinh hào hứng, nắm bắt bài nhanh. Nội dung giáo dục liên môn Tiếng Việt, Đạo đức, Âm nhạc đưa cô khéo léo xen kẽ trong các hoạt động. Qua bài học đã giúp các em học sinh nắm được các thành viên trong nhà trường và nhiệm vụ của họ. Từ đó, học sinh sẽ biết thể hiện lòng yêu mến, biết ơn, kính trọng của mình bằng các việc làm biểu hiện cụ thể. Cô Trần Thị Ngọc Trâm với việc linh hoạt áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, ứng dụng công nghệ thông tin đồng thời còn sử dụng đồ dùng dạy học hay, sáng tạo và sử dụng được nhiều lần, tiết dạy đã thể hiện hiệu quả của việc đổi mới đánh giá học sinh, hình thức dạy học đa dạng, phong phú. Cô giáo đã giúp học sinh mở rộng vốn từ ngữ về gia đình , biết đặt câu hỏi trong những tình huống cụ thể. Từ đó, bồi dưỡng tình yêu ngôn ngữ Tiếng Việt phong phú cho các em học sinh lớp 2. Theo định hướng đổi mới phương pháp giảng dạy, lấy học sinh làm trung tâm, cô Lê Thị Mỹ Lệ đã làm không khí tiết Tiếng Việt sôi động và thú vị ngay từ lúc bắt đầu. Tiết dạy với nội dung được cô chuẩn bị chu đáo và kỹ lưỡng từ thiết bị giảng dạy. Các em học sinh lớp 4B1 có kĩ năng đọc thành thạo. Và nhiều tiết dạy khác như tiết dạy của cô Đinh Thị Yến, cô Nguyễn Thị Kim Chi, thầy Nguyễn Minh Tâm,… Ở mỗi tiết dạy này, giáo viên không chỉ cung cấp kiến thức, hiểu biết cho học sinh mà còn giúp các em vận dụng sáng tạo các hiểu biết đó trong cuộc sống, tự thiết kế những sản phẩm học tập,… Đây cũng là điểm sáng của Hội thi giáo viên giỏi cấp trường năm học 2024-2025.
Kết quả của Hội thi giáo viên giỏi cấp Trường: 6/6 đạt 100% được công nhận giáo viên giỏi cấp trường năm học 2024-2025.
Cô Trần Thị Ngọc Trâm với phương pháp dạy học thông qua giao tiếp
Cô Đinh Thị Yến cho học sinh nhật xét
Thầy Huỳnh Thanh Quý đang trình bày tiết dạy
Ban giám khảo đang theo dõi chấm thực hành
Kết quả trên có thể khẳng định Hội thi giáo viên giỏi cấp Trường năm học 2024-2025 của Trường Tiểu học Dinh Bà đã thành công tốt đẹp. Hội thi đã diễn ra một cách khách quan, nghiêm túc, chất lượng, đúng quy định và thời gian theo kế hoạch. Mỗi thầy cô giáo đều thể hiện sự cố gắng, sự quyết tâm, tài năng sư phạm, sự sáng tạo, tự tin và đam mê trong giảng dạy. Sự thành công của hội thi là sự cổ vũ tinh thần cho các cô giáo có thêm động lực để phấn đấu rèn luyện chuyên môn nghiệp vụ, với lòng yêu nghề yêu trẻ, ham học hỏi. Chính điều này góp phần thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của nhà trường sẽ luôn được gìn giữ phát huy, chất lượng dạy và học của thầy và trò nhà trường ngày càng được nâng cao, khẳng định trường Tiểu học Dinh Bà luôn xứng đáng là nơi gửi trao đầy tin yêu của các bậc phụ huynh./.
Tác giả: Nguyễn Minh Tâm